BLOG
FOR
DOG LOVER!!!
BY
Mr.WhollyPet

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

[Dog Lover Must Know!!!] Why your dog need Sport? [CHAPTER1]

23:52 Posted by Mr.WhollyPet , , , No comments

สวัสดีครับเพื่อนๆ,  ผม Mr.WhollyPetครับ


Credit : timofmolta.com
Hello :))

วันนี้ผมมีเรื่องมาเล่าแหละ :))

คืองี้ครับ คือผมตั้งใจจะแวะไปบ้านของเพื่อนสนิทผมเพื่อทีจะเอาของครับ!

พอไปถึงปั๊ป จอดรถเสร็จ เราก็เดินไปกด ออด

ติ๊งต่อง 1 ครับ
...ติ๊งต่อง 2 ครับ
....ติ๊งต่อง 3 ครับ

จากนั้นผมก็รอไอ้คุณเพื่อนอีกราวๆ 15 นาที


..............กริบ  ครับ, เงียบกริบครับ!!

เอาหละไม่เป็นไรไหนๆ ก็มาแล้ว เด๋วโทรบอกเพื่อนให้เรียกพี่เลี้ยงเปิด บ้านให้ผมเข้าไปเล่นกะ เจ้าต้น (ต้นหอม - สุนัขพันธุ์แจ๊ครัสเซล จอมป่วนประจำบ้านนี้เลยหละ)

พอคิดได้ผมก็กดโทรศัพท์หาเพื่อนผมทันที

ตรู๊ด....

เพื่อน : โหล เออว่าไงยุ่งอยู่ไว้โทรกลับนะ
ผม : โหล เฮ้ยKoonieอยู่ไหนฟระ? เรามีนัดกันนะเฟร่ย ลืมป่าว?
เพื่อน : เออ!ลืม พาต้นมาทำกิจกรรม แค่นี้นะ
ผม : เฮ้ยๆ
.........................................ตรู๊ด ตรู๊ด ตรู๊ด ตรู๊ด ตรู๊ด

คำเดียวครับ เงิบ ครับ 555 
จากนั้นก็กลับบ้านครับ (บ้านเราไม่ไกลกันมาก ไม่เกิน 20นาทีถึงครับ)

ครับนี่คือเรื่องราวที่ผมพบเจอ
จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของคำถามที่ผมจะหยิบมาคุยในวันนี้ครับ

                                         -------------------------------------------------------------


ทำไม สุนัข ต้องออกกำลังกาย !?

เอ๊ะ ทำไม ทำไมนะ ทำไม นะ !?!?!?!



"เพื่อนๆบางคนคิดว่า เลี้ยงเจ้าหมา แค่ให้อาหารดีๆ อาบน้ำ แปลงขน พาไปเดินเล่นเป็นบางวันก็พอแล้ว"

จริงๆจะว่าไป การทำแค่นั้นถือ ว่าดีมากแล้วครับ แต่ เรามาดูคอมเม้นเหล่าคนที่เรียกตัวเองว่าคนรักหมา ว่าเค้าพูดถึงกิจกรรมกับสุนัข ว่าเป็นยังไงบ้างครับ

ผมเลยไปหาข้อมูลกับคนใกล้ตัว พร้อมทั้งหาข้อมูลจากช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมครับ

ว่าแล้วเพื่อนๆก็มาลองฟังคำตอบจาก คนใกล้ๆตัวผมกันดูครับ

คนแรกครับ
Koonie มี น้องหมา ชื่อ ต้นหอม พันธุ์ Jack Russell Terrier

Koonie&ต้นหอม 
 "ไอ่ต้นมันต้องการปลดปล่อยพลัง ไม่งั้นมันจะบ๊องต๊องมาก! ถ้าวันไหนไม่พาต้นออกนะ ต้นจะไปปล่อยพลังใส่สิ่งของในบ้าน (กัด ทำลาย ของใช้เจ๊งหมด)"



คนต่อมาครับ
น้อง Maprang มี น้องหมา ชื่อ CoCo  พันธุ์ Poodle Toy





"CoCo เป็นเด็กขี้งอน เอาแต่ใจ การชวนCoCo ทำกิจกรรม อารมณ์ของ CoCoจะดีมากเลย ไม่แทะ ไม่แกะ ของใช้ในบ้าน"






น้องMaprang & CoCo

-ครับ, นี่คือเสียงคำตอบจากคนใกล้ตัวของผมครับ-

สุดท้ายนี้ 

NOTE : ตัวอักษรตัวเอียงเล็ก คือบทความคอมเม้นของผม (Mr.WhollyPet)นะครับ, ในบทความที่ผมยกมาก็จะมีแทรกความคิดเห็นของผมบ้างเล็กน้อยครับ

ผมอยากขอยกบทบทความ "Dog sports: Keeping your dog young and active"ที่ Dog Lover ตัวพ่อ! (Cesar Millan) เขียนถึงการทำกิจกรรมของสุนัข โดยผมเรียบเรียงใหม่ในรูปแบบของ Mr.WhollyPet ครับ
Cover photo
"คุณ Cesar เป็น ยอดฝีมือทางด้านการฝึกสุนัข และเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักและเข้าใจสุนัขมากครับ ลอง search คำว่า Dog Whisperer ใน google กันดูครับผม"


ผมขอยกช่วงสำคัญๆมาแล้วกันนะครับ :))


คุณ Cesar ตั้งหัวข้อว่า 

กีฬาสำหรับสุนัข ทำให้สุนัข ดูอ่อนวัย และ ยังคงมีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง


กีฬา มักจะถูกจับมาโยงกับความเยาว์วัยเสมอๆ

นั่นเพราะว่า

คุณลองสังเกตสิ "คนเล่นกีฬา จะดูดี และสุขภาพจิตดี"
กีฬา ก็เหมือน น้ำพุแห่งชีวิตหนะหละ ยิ่งเล่นก็เหมือนเติมพลังให้ชีวิต :))

ความแตกต่างระหว่าง เดินเล่นที่สวนสาธารณะ กับ การให้น้องหมามีส่วนร่วมในการเล่นกีฬา คือ

Credit : cesarsway.com
เมื่อพวกเค้า(สุนัข)วิ่งหรือได้ทำกิจกรรม, เค้าก็จะก็เริ่มใส่ใจ(ในที่นี้ผมเข้าใจว่าพวกน้องหมาจะ มีสมาธิ ร่วมไปกับเจ้าของครับ) และ รอคำสั่งจากเจ้าของ
(อารมณ์ว่า เฮ้ยนายเราจะวิ่งหรือจะหยุด หรือ ลุยต่อ อะไรประมาณนี้ครับ)


ไม่ใช่แค่พวกเค้าได้ออกกำลังกายเท่านั้น ยังทำให้พวกเค้าได้คลายเครียดด้วย
(ใช้คำว่าปลดปล่อยอารมณ์น่าจะได้ฟีลกว่า เพื่อนๆลองสังเกตดูครับ  เวลาพวกเค้าวิ่ง  หรือ ออกแรง เราจะเห็นสีหน้าแฮปปี้ของพวกเค้ารวม)

ราวกับคุณกำลังให้ภารกิจแก่เค้า และ เค้าต้องการที่จะทำภารกิจให้เสร็จสิ้นเพื่อเจ้านายเค้า(ในสิ่งที่ผมเคยพบมาครับ ผมรู้สึกว่า เวลาที่ผมเล่นกับเจ้าหมา ผมรู้สึกว่าเค้าก็เต็มที่กับเรา และคงภูมิใจไม่น้อยที่ทำให้เรามีความสุขได้)

การเล่นกีฬาร่วมกันยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นยิ่งขึ้น การที่เราได้เห็นเจ้าของสุนัข และสุนัข ทำกิจกรรมร่วมกัน มันเป็นอะไรที่วิเศษ จริงๆ


กีฬาของสุนัข มีหลายแบบมากมาย

ลองพาเค้าไปออกกำลังกาย, ไปทำกิจกรรมร่วมกัน ให้พวกเค้าปลดปล่อยพลังงานที่อย่างล้นเหลือ แล้วคุณจะทึ่งในสิ่งที่เค้าทำ

-------------------------------------------------------------

ครับจบ ลงไปแล้วกับ คำตอบ รวมไปถึงแง่คิด ที่ผมอยากจะแชร์ให้เพื่อนๆฟัง ว่า ทำไมสุนัขต้อง ออกกำลังกาย ต้องทำกิจกรรม?

หลังจากอ่านบทความนี้ ขอให้เพื่อนๆ พาน้องหมาไปออกกำลังกายกันนะครับ

เพื่อ สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
เพื่อสุขภาพใจที่แข็งแรง
เพื่อความสุขที่ยั่งยืนครับ

สำหรับบทความนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ 


aruphoto.exblog.jp
ขอบคุณครับ 

"WhollyPet BLOG!  BLOG! เพื่อคนรักสุนัข"



สวัสดีครับ

Credit :
(Picture&Information)cesarsway.com
(Picture)timofmolta.com
(Picture)linkedin.com
(Picture)japandogagility




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น